Thắt chặt quản lý thiết bị giám sát hành trình

Thời gian qua, cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, chủ yếu liên quan đến xe khách. Khi kiểm tra, nhiều xe gặp nạn không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) hoặc thiết bị có chất lượng kém, không truyền được dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), gây khó khăn trong công tác giám sát, điều tra nguyên nhân gây tai nạn.

Hướng dẫn thủ tục đăng ký phù hiệu kinh doanh vận tải

Hướng dẫn thủ tục đăng ký phù hiệu kinh doanh vận tải

Quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Việc lắp thiết bị giám sát hành trình hoạt động của xe ô tô khi tham gia kinh doanh vận tải đã được quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 67 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 "phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ" và tại Điều 14 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 quy định Thiết bị giám sát hành trình của xe: "1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc hoạt động kinh doanh vận tải và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải gắn thiết bị giám sát hành trình; thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông. 2. Thiết bị giám sát hành trình của xe phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu sau: a) Lưu giữ và truyền dẫn các thông tin theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; b) Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra khi có yêu cầu. 3. Đối với những loại xe chưa được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước khi Nghị định này có hiệu lực thì việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được thực hiện theo lộ trình sau: a) Trước ngày 1/7/2015 đối với xe taxi, xe đầu kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải; b) Trước ngày 1/1/2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên; c) Trước ngày 1/7/2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn; d) Trước ngày 1/1/2017 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấ đến dưới 7 tấn; đ) Trước ngày 1/7/2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn."

Hành trình khứ hồi An Giang-Hà Nội 3850km

Hành trình kéo dài 1 tuần, xuất phát từ An Giang hôm 06/06 với điểm đến là Hà Nội và vừa kết thúc tốt đẹp, an toàn vào 13/06. Mới đây trên mạng xã hội Facebook, cư dân mạng xôn xao truyền tay nhau hình ảnh tờ bill của một hãng taxi với giá trị thanh toán tới hơn 49 triệu đồng, được cho là chuyến taxi có cước khủng nhất từ trước đến nay của ngành taxi cả nước!